Trước khi có thể lập kế hoạch, bạn cần xác định chính xác vị trí hiện tại của doanh nghiệp trong thị trường. Có thể công ty của bạn đang hướng tới mục tiêu về doanh thu và mở rộng quy mô hoặc chuyển sang thị trường mới. Bạn có thể dựa vào mục tiêu và kế hoạch để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Một chiến lược marketing có tốt đến mấy nếu đội ngũ bán hàng của bạn không có động lực hoặc không được đào tạo thì kết quả sẽ khó như mong đợi.
Hầu hết thông tin này nằm trong kế hoạch kinh doanh hiện có của bạn và các báo cáo dữ liệu. Nếu thông tin không có sẵn, hãy tiến hành phân tích SWOT: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) để xác định các vấn đề tiềm ẩn. Nhìn rõ những gì bạn làm tốt và điểm duy nhất chỉ sản phẩm và dịch vụ công ty bạn có.
Bạn không thể nói rằng tất cả mọi người đều là khách hàng của bạn, việc tiếp cận thị trường rộng như vậy có khả năng làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Các nghiên cứu nhân khẩu học cho thấy sẽ có một nhóm người tiêu dùng có thói quen và sở thích mua hàng khác với phần lớn những người tiêu dùng khác như người tiêu dùng trẻ tuổi phản ứng nhiều hơn với tin nhắn và quảng cáo kỹ thuật số, trong khi người tiêu dùng lớn tuổi có thói quen mua hàng truyền thống hơn.
Dành thời gian để xác định nhóm khách hàng lý tưởng của bạn, dựa trên độ tuổi, giới tính, tình trạng gia đình và tình trạng tài chính. Sau khi bạn có mô tả về người tiêu dùng lý tưởng, hãy xác định cách sản phẩm của bạn giải quyết nhu cầu hoặc mong muốn trong nhóm đó.
Trước khi lập một kế hoạch marketing, bạn phải có mục đích cho nó. Mục đích này dựa trên các mục tiêu dài hạn dẫn theo các nỗ lực tiếp theo của bạn. Các mục tiêu có thể là đạt được 100 người theo dõi trên mạng xã hội trong tháng đầu tiên. Khi các mục tiêu dài hạn này đã được thiết lập, hãy chia nhỏ chúng thành các mục tiêu cụ thể. Các mục tiêu của bạn phải có thể đo lường được trong một khoảng thời gian.
Xác định mục tiêu thật cụ thể để có thể dễ dàng đo lường thành công của doanh nghiệp. Thiết đặt khung thời gian và đánh dấu mốc các thời gian. Như vậy bạn có thể theo dõi tiến độ thực hiện và điều chỉnh hướng tới mục tiêu cuối cùng.
Khi bạn hiểu rõ khách hàng của mình và những gì bạn có thể làm, hãy thiết lập các phương pháp marketing của bạn. Chọn từ các nền tảng quảng cáo truyền thống và marketing kỹ thuật số, đồng thời thiết lập tần suất quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Việc bạn sử dụng các công cụ thường khác nhau để phù hợp với doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Ví dụ: quảng cáo trên mạng xã hội cho phép bạn nhắm mục tiêu đến giới trẻ đang tìm kiếm phong cách sống cá tính và hiện đại.
Tất cả mọi thứ đều tốn nhiều chi phí và đảm bảo rằng bạn có một ngân sách đủ để khiến chiến lược của bạn thành công nhưng không vô tình “ném tiền qua cửa sổ” vào những thứ kém hiệu quả. Lập ngân sách cho từng chiến lược, theo dõi kết quả để xác định chiến lược nào là hiệu quả nhất. Đủ linh hoạt để điều chỉnh ngân sách và biến các chiến dịch không hiệu quả thành các chiến dịch thành công.
Xây dựng kế hoạch truyền thông - marketing cho doanh nghiệp của bạn cùng chúng tôi ngay bây giờ
Our purpose is to build solutions that remove barriers preventing people from doing their best work.